QUY CHẾ Thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục đích thực hiện dân chủ trong nhà trường.
1. Thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất Luật Giáo dục, Điều lệ trường Tiểu học có hiệu lực thi hành trong năm 2020. Thông tư số 11/2020/TT-BGD&ĐT ngày 19 tháng 5 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập; Thực hiện Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; Thực hiện có hiệu quả các nội dung quy định trong Bộ Luật lao động 2019, Luật Công đoàn số 12/2012 về thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.
2. Phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của Thủ trưởng, nhà giáo, người học, cán bộ công chức trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nề nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và luật pháp của Nhà nước.
Điều 2. Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường.
1. Đảm bảo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Thực hiện trách nhiệm của hiệu trưởng và phát huy vai trò của các Đoàn thể trong nhà trường.
2. Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với Hiến pháp và Pháp luật, quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm, dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường.
3. Không được có hành vi lợi dụng dân chủ cũng như xâm phạm quyền dân chủ làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.
Chương II
I. TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG
Điều 3: Hiệu trưởng có trách nhiệm:
Điều hành hoạt động của trường theo chế độ Thủ trưởng, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường và việc thi hành nhiệm vụ, công vụ cán bộ, công chức thuộc quyền theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Điều 4:
Mỗi tháng 1 lần họp Ban lãnh đạo mở rộng sau đó Họp hội đồng sư phạm. Hiệu trưởng đánh giá việc thực hiện công việc trong tháng qua, lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ công chức và định ra những công việc chủ yếu phải thực hiện trong thời gian tới (có kế hoạch mỗi tháng).
Hàng tháng Hiệu trưởng phải xem xét việc thực hiện Nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ của trường.
Mỗi tháng, vào đầu tháng Hiệu trưởng có trách nhiệm đánh giá công tác của nhà trường và các bộ phận trong trường, chỉ rõ và đề ra các giải pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ công chức, khắc phục tệ nạn quan liêu, cửa quyền, tham nhũng và những yếu kém trong việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch pháp luật, chính sách, chế độ, nội quy, qui chế này.
Mỗi học kỳ và hàng năm đều có sơ, tổng kết năm học và đề ra phương hướng kế hoạch năm học mới.
Điều 5:
Hiệu trưởng có trách nhiệm quản lý cán bộ - công chức về các mặt : tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, sử dụng, đào tạo, thực hiện chính sách để xây dựng đội ngũ cán bộ - công chức có phẩm chất năng lực.
Điều 6:
Theo phân cấp cán bộ - công chức định kỳ hàng năm Hiệu trưởng (Thủ trưởng) đánh giá đối với cán bộ - công chức thuộc quyền quản lý và chỉ đạo người phụ trách các bộ phận trong nhà trường đánh giá đối với cán bộ - công chức do mình quản lý.
Việc đánh giá định kỳ hàng năm được tiến hành như sau:
1. Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên viết bản tự nhận xét công tác gồm những nội dung chủ yếu.
- Chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Những công việc cụ thể đã dược thực hiện trong năm, đánh giá ghi rõ chất lượng và hiệu quả công việc đó, cán bộ - công chức, lãnh đạo còn phải đánh giá việc lãnh đạo tập thể của mình trong năm.
- Phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật tính trung thực trong công tác. Quan hệ phối hợp trong công tác.
2. Tập thể nơi cán bộ - công chức làm việc tham gia ý kiến vào bản tự nhận xét đó.
3. Hiệu trưởng ghi đánh giá định kỳ hàng năm đối với CB - GV - NV và thông báo trực tiếp cho họ biết. Cán bộ - công chức có quyền phát biểu ý kiến về sự nhận xét đánh giá của thủ trưởng về mình.
4. Đánh giá định kỳ hàng năm được đưa vào hồ sơ cá nhân của CB - GV - NV do cơ quan quản lý.
Điều 7:
Hiệu trưởng lắng nghe ý kiến phản ánh phê bình của CB - GV - NV và không được có hành vi trù dập đối với người đã góp ý phê bình mình. Khi CB - GV - NV đề nghị được gặp thì Hiệu trưởng gặp và trao đổi những vấn đề có liên quan.
Điều 8:
Hiệu trưởng chịu trách nhiệm về việc sử dụng có hiệu quả tài sản của trường, tiết kiệm kinh phí được cấp, thực hiện các qui định công khai tài chính, việc mua thiết bị, phương tiện và tài sản khác phải làm đúng nguyên tắc tài chính qui định.
Điều 9:
Hiệu trưởng trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng, xử lý và tạo điều kiện để cơ quan tổ chức có thẩm quyền xử lý có hành vi tham nhũng, nếu thiếu trách nhiệm để xẩy ra tham nhũng ở cơ quan mình thì bị xử lý theo qui định của pháp luật.
Điều 10:
Hiệu trưởng phối hợp với Công đoàn tổ chức Hội nghị cán bộ - công chức cơ quan mỗi năm một lần vào đầu năm để kiểm tra kế hoạch chỉ tiêu, nhiệm vụ của trường mình.
Hội nghị có các nội dung:
1. Kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đánh giá việc thực hiện kế hoạch công tác hàng năm và thảo luận bàn biện pháp thực hiện kế hoạch năm tới của trường.
2. Hiệu trưởng tiếp thu ý kiến đóng góp phê bình của cán bộ - công chức, giải đáp những thắc mắc đề nghị của cán bộ - công chức trong trường.
3. Bàn các biện pháp cải tiến làm việc, nâng cao đời sống của CB - GV - NV.
4. Ban thanh tra nhân dân báo cáo công tác và bầu Ban thanh tra nhân dân theo qui định của pháp luật.
5. Tham gia ý kiến về những vấn đề tại Điều 7 của qui chế này.
6. Khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác theo qui định của Ngành và Nhà nước về khen thưởng.
II. TRÁCH NHIỆM CỦA CB - GV - NV:
Điều 11:
Cán bộ - công chức phải thực hiện nghĩa vụ của mình không được làm những việc bị cấm theo quy định của pháp lệnh cán bộ - công chức chấp hành tốt nhiệm vụ của Hiệu trưởng giao.
Cán bộ - công chức chịu trách nhiệm trước pháp luật trước Hiệu trưởng về việc thi hành nhiệm vụ, có nếp sống lành mạnh, trung thực, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư và có trách nhiệm xây dựng tập thể sư phạm lành mạnh. Thực hiện tốt theo cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
Điều 12:
Trong khi thi hành nhiệm vụ, cán bộ - công chức phải phục tùng sự chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên.
Cán bộ - công chức có quyền trình bày ý kiến đề xuất việc giải quyết những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, nhưng vẫn phải chấp hành sự chỉ đạo của người phụ trách trực tiếp, đồng thời có quyền bảo lưu ý kiến và báo cáo lên cấp trên. Đối với giáo viên phản ánh kịp thời với khối trưởng, nếu chưa thoả đáng có thể gặp lãnh đạo trường khi có vấn đề chưa thống nhất.
Điều 13:
Cán bộ - công chức phải tự phê bình nghiêm túc, phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm không ngừng tiến bộ, phải thẳng thắn phê bình đấu tranh xây dựng nội bộ cơ quan trong sạch, vững mạnh, kể cả góp ý với Hiệu trưởng khi được yêu cầu, cán bộ - công chức có trách nhiệm đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các văn bản, các đề án của trường.
III. NHỮNG ĐIỀU CÁN BỘ - GIÁO VIÊN CẦN BIẾT:
Điều 14:
Những việc sau đây phải công khai cho cán bộ - công chức biết:
1. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến công việc của trường.
2. Kế hoạch công tác hàng tuần, hàng tháng, học kỳ của trường.
3. Kinh phí hoạt động năm bao gồm các nguồn kinh phí do ngân sách cấp và các nguồn tài chính khác và quyết toán kinh phí hàng năm của trường.
4. Tuyển sinh, phân công chuyên môn, khen thưởng, kỷ luật, nâng bậc lương.
5. Các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan đã được kết luận.
6. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ cơ quan đã được kết luận.
7. Nội qui, qui chế cơ quan.
Điều 15:
Hiệu trưởng có trách nhiệm thông báo cho CB - GV - NV biết được những vấn đề được qui định tại Điều 12 bằng các hình thức:
1. Niêm yết tại trường.
2.Thông báo tại Hội nghị cán bộ - công chức của trường.
3.Thông báo bằng văn bản gởi toàn bộ cho cán bộ - công chức.
IV. NHỮNG ĐIỀU CÁN BỘ - CÔNG CHỨC THAM GIA Ý KIẾN THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN QUYẾT ĐỊNH:
Điều 16:
Những việc CB - GV - NV tham gia ý kiến trực tiếp hoặc thông qua đại diện trước khi Hiệu trưởng quyết định gồm có:
1. Chủ trương giải pháp thực hiện Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công việc của trường.
2. Kế hoạch phong trào thi đua.
3. Tổ chức phong trào thi đua.
4. Báo cáo tổng kết, sơ kết năm học.
5. Các biện pháp cải tiến tổ chức và lề lối làm việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu phụ huynh, học sinh.
6. Kế hoạch tuyển sinh, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ - giáo viên, đề bạt cán bộ giáo viên trong trường theo qui định.
7. Thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của CB - GV - NV.
8. Nội qui, qui chế cơ quan.
Điều 17:
1. Hình thức lấy ý kiến tham gia cán bộ - công chức tham gia ý kiến trực tiếp với người phụ trách, với thủ trởng cơ quan.
2. Thông qua Hội nghị CNVC.
3. Phát biểu hỏi ý kiến trực tiếp, gửi văn bản để cán bộ - công chức tham gia ý kiến.
Điều 18:
Khi quyết định về những vấn đề được nêu ở Điều 14 khác vớ ý kiến tham gia đa số cán bộ - công chức thì thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm thông báo giải thích lại cho cán bộ, công chức biết.
V. NHỮNG VIỆC CÁN BỘ - CÔNG CHỨC GIÁM SÁT, KIỂM TRA:
Điều 19:
Những việc cán bộ – công chức kiểm tra, giám sát gồm có:
1. Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước kế hoạch công tác hàng năm của trường.
2. Thực hiện kinh phí hoạt động, chính sách chế độ quản lý và sử dụng tài sản của trường.
3. Thực hiện nội qui, qui chế trong trường.
4. Thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước về quyền và lợi ích của CB - GV - NV.
5. Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong trường.
Điều 20:
Việc giám sát, kiểm tra CB - GV - NV đối với những vấn đề nêu tại Điều 17 trên đây được thực hiện thông qua:
- Ban thanh tra nhân dân của trường.
- Kiểm tra công tác phê bình và tự phê bình các cuộc sinh hoạt định kỳ của trường.
- Hội nghị cán bộ - công chức trường.
Điều 21:
Hiệu trưởng chỉ đạo và kiểm tra cán bộ - công chức có trách nhiệm giải quyết công việc của công dân, tổ chức kịp thời, có những biện pháp xử lý thích hợp theo qui định của pháp luật đối với những cán bộ - công chức không hoàn thành nhiệm vụ, công vụ, thiếu trách nhiệm, sách nhiễu, gây phiền hà trong việc giải quyết công việc của giáo viên, của CMHS.
Điều 22:
Khi công dân tổ chức có yêu cầu cán bộ - công chức có trách nhiệm giải quyết các yêu cầu đó theo thẩm quyền giải quyết, cán bộ - công chức không được quan liêu, hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà trong giải quyết việc của công dân. Thông báo rộng rãi quy chế làm việc của trường để mọi người tiện việc quan hệ làm việc.
Điều 23:
Cán bộ - công chức không tiếp và giải quyết công việc của công dân, tổ chức tại nhà riêng.
Điều 24:
Hiệu trưởng chỉ đạo bố trí nơi tiếp PHHS tại trường, công khai các khoản thu xã hội hóa, bảo hiểm cho phụ huynh học sinh biết.
VI. QUAN HỆ VỚI CƠ QUAN CẤP TRÊN:
Điều 25:
Thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm phục tùng sự chỉ đạo, hướng dẫn và chấp hành các quyết định của cơ quan cấp trên.
Cơ quan có quyền phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, kiến nghị cơ quan cấp trên những vấn đề không phù hợp, cần sửa đổi bổ sung các chế độ chính sách, các qui định của pháp luật và trong chỉ đạo điều hành của cơ quan cấp trên.
Khi có căn cứ cho quyết định của cơ quan cấp trên là trái pháp luật thì phải báo cáo ngay với người ra quyết định, trong trường hợp vẫn phải báo cáo lên cấp trên trực tiếp của người ra quyết định và không phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành quyết định đó.
Điều 26:
Nhà trường được quyền tham gia góp ý kiến, phê bình đối với phòng GD & ĐT. Khi được yêu cầu cơ quan có trách nhiệm nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các dự thảo về chế độ chính sách, văn bản, quy phạm pháp luật do cơ quan cấp trên gởi đến.
Điều 27:
Cơ quan có trách nhiệm báo cáo tình hình công tác lên cơ quan cấp trên theo qui định đối với những vấn đề nảy sinh vượt qua khả năng giải quyết thì phải báo cáo kịp thời với cơ quan cấp trên, phải khách quan trung thực.
VII. QUAN HỆ VỚI CÁC BAN NGÀNH ĐOÀN THỂ, ĐỊA PHƯƠNG, PHỤ HUYNH HỌC SINH:
Điều 28:
Trong năm học giáo viên phải công khai đến phụ huynh học sinh kết quả kiểm tra định kỳ học sinh qua phiếu liên lạc.
Điều 29:
Hiệu trưởng công khai cho cấp Ủy, UB các ban ngành ở địa phương:
- Thông báo tuyển sinh đầu năm học.
- Các khoản thu xây dựng, học phí theo quy định của ngành.
- Một số công việc của trường liên quan đến địa phương.
Điều 30:
Hiệu trưởng có trách nhiệm trả lời những vụ việc địa phương yêu cầu trong phạm vi trách nhiệm của mình.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Quy chế này được xem xét, sửa đổi bổ sung theo nghị quyết của Hội nghị công chức, viên chức hàng năm.
Các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt quy chế này sẽ được khen thưởng, vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
Thủ trưởng có nhiệm vụ thực hiện và chỉ đạo thực hiện những quy định trong quy chế này phù hợp thực tế của nhà trường.
Quy chế này đã được biểu quyết thông qua tại Hội nghị công chức, viên chức ngày … tháng … năm … và có hiệu lực kể từ ngày Hiệu trưởng ký quyết định ban hành./.